Thứ Hai, ngày 04 tháng 2 năm 2013

Sự Nghiệp Kinh Doanh và Hình Ảnh Cá Nhân

Luật sư Alexandr Dobrovinski đang làm việc cho một công ty tư vấn luật tại Mỹ kể rằng, các đồng nghiệp của ông tại Mỹ rất quan tâm đến bề ngoài của mình. Cũng dễ hiểu bởi những người này thường phải làm việc, cộng tác thường xuyên với các ông chủ của nhiều công ty xí nghiệp, do đó họ cần được coi là bình đẳng, ngang hàng với những vị tai to mặt lớn kia. Vẻ ngoài của các chuyên viên tư vấn hay các luật sư thường được coi là hình ảnh của công ty, doanh nghiệp mà họ đang làm việc. Sau khi ký hợp đồng lao động, Dobrovinski nhận được khá nhiều lời khuyên của đồng nghiệp và cấp trên về việc “đánh bóng” hình ảnh của một luật sư thời hiện đại. Người ta giới thiệu cho ông cả một danh sách dài dằng dặc các nhà hàng sang trọng mà ông có thể dùng bữa trưa với khách hàng, các cửa hàng chuyên cung cấp hàng hiệu từ complê, giày dép, thắt lưng, cho đến các đồ dùng văn phòng khác. Và người ta còn giới thiệu cho ông cả mác xe BMW đời số 5. “Dĩ nhiên, các danh sách mang tính chất tham khảo này hoàn toàn không hề công khai bởi nó không hợp pháp. Tuy nhiên, nếu Bạn không chịu làm theo những lời khuyên này thì sếp của Bạn có thể bới ra cả 150 lỗi trong công việc của Bạn. Và bởi vậy nên tôi đã không còn cách lự chọn nào khác” – Dobrovoinski phân trần.  Trở về Nga, vị luật sư này đã mang theo kinh nghiệm đó để áp dụng cho văn phòng luật sư của mình tại Matxcơva. Các nữ nhân viên của ông không được phép mặc quần tây mà chỉ được mặc váy đầm công sở, còn các nam nhân viên thì không được phép đến văn phòng nếu thiếu cà vạt. Dobrovinski đầu tư hẳn một phòng chuyên chăm sóc hình thức cho nhân viên, từ cách ăn mặc cho đến kiểu tóc, kiểu giày dép và cắt tỉa móng tay móng chân. Và theo Dobrovinski thì vẻ ngoài của các chuyên viên tư vấn phản ánh chính độ tin cậy và uy tín của công ty ông.  Nhân viên của Dobrovinski thưiờng xuyên được khuyến khích nên tham gia vào các chương trình vui chơi giải trí có công chúng. “Bạn không thể thành công nếu không có khách hàng. Và nếu Bạn không chịu khó lăn lộn trước công chúng để mở rộng mối quan hệ khách hàng của mình thì chắc chắn Bạn sẽ thất bại” – Dobrovinski giải thích. Và trong ngân sách công ty, Dobrovinski dành hẳn một khoản cho việc “mở rộng các mối quan hệ”. Bản thân vị luật sư này là thành viên của hai câu lạc bộ sân gôn.  Tại công ty đầu tư Aton từ lâu đã hình thành một thông lệ: những nhân viên nào dùng xe hơi hạng sang sẽ được phép đỗ xe ngay trước cổng công ty không mất tiền. Còn những nhân viên sử dụng Ziguli không được phép đỗ trước cổng mà phải đỗ tại một nơi khác không thuận tiện lắm. Giám đốc nhân sự Mikhail Slavnov thì giải thích rằng sở dĩ có thông lệ ấy trước hết là do công ty không có đủ chỗ đỗ xe cho toàn bộ nhân viên, mặt khác đó cũng là một chính sách nhằm đánh bóng hình ảnh của công ty. Tại đây nhân viên có thể được công ty ưu tiên cho vay tiền nếu có ý định mua những loại xe hơi sang trọng.

Hình thức của con người rất quan trọng đối với sự nghiệp kinh doanh của họ. Tuy nhiên, câu chuyện của nhà tỷ phú Hy Lạp Aristotle Onassis lại buộc người ta phải ngẫm nghĩ. Cả cuộc đời ông ta đã tằn tiện những đồng tiền kiếm được cho việc mua sắm những bộ cánh sang trọng, cho việc ăn chơi trong các câu lạc bộ xa hoa hào nhoáng, và khi bước chân được vào thế giới thượng lưu, trong một cuộc vui tại một câu lạc bộ ông ta đã vô tình nghe lỏm được một tin “tuyệt mật” mà các nhà tỷ phú trong lúc say sưa nhậu nhẹt đã “hớ hênh” để lộ ra. Và rất có thể đó là cơ hội đã đưa con người khốn khó này đến với giàu sang và quyền lực.  Hình thức bên ngoài cũng như phong cách sống đóng một vai trò rất quan trọng không những chỉ đối với những nhà tỷ phú trẻ. Lãnh đạo của tờ “Delovoi Peterburg” kết luận rằng, phong cách của cách của các nhà báo, phóng viên cần phải được tương xứng với phong cách của tầng lớp những người mà họ thường đề cập đến trong các bài báo. Bởi vì tờ báo này có riêng một lượng công chúng lớn là tầng lớp các nhà doanh nghiệp trung lưu cho nên các nhà báo phóng viên cũng nhất thiết phải là những đại diện của tầng lớp trung lưu này.  Nữ phóng viên chuyên về đề tài hình sự trong giới thượng lưu của tờ Komersant – cô Alena Atonova được sếp cấp hẳn cho một khoản ngân sách dùng cho việc đi taxi. Bởi status của cô chưa cho phép cô được dùng xe công vụ, mà để thâm nhập được vào cuộc sống của giới thượng lưu thì cô phóng viên này buộc phải có những bộ cánh sang trọng, những bữa ăn đắt tiền và những cuộc chơi thâu đêm, và không thể chấp nhận được nếu cứ sau mỗi lần xâm nhập thực tế trở về – thường là rất muộn – cô lại phải di chuyển bằng phương tiện metro.  Hiện nay có không ít công ty Nga đang cố gắng đánh bóng hình ảnh các nhân viên cộng sự của mình nếu họ cần phải tiếp xúc với các khách hàng VIP. Những nhân viên này được cấp xe công vụ loại sang cho những chuyến đàm phán thương mại cùng nhiều hình thức đãi ngộ khác cho các buổi gặp gỡ mang tính chất ngoại giao.  Các nhà quản lý của Event Factory tại Nga – một công ty chuyên về tổ chức các chương trình nghị sự kết hợp với các chương trình giải trí ngay từ khi mới thành lập công ty đã khẳng định rằng để đạt được sự thành công trong kinh doanh, nhà doanh nghiệp cần phải có một văn phòng tiện nghi đắt giá. Và dịch vụ của công ty này quả thật đã đánh trúng tâm lý của một phần lớn các khách hàng, họ có thể cung cấp cho khách hàng mọi loại hình “văn phòng thuê” với đầy đủ tiện nghi cho một buổi workshop, seminar hay một buổi đàm phán thương mại.  Boric Snhezkov, một chuyên gia về bất động sản của tập đoàn Konti chuyên về xây dựng các cao ốc văn phòng cũng như các khu dân cư dành cho giới thượng lưu cho rằng hình thức bên ngoài của nhà doanh nghiệp đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nếu một nhà doanh nghiệp thành đạt có một căn hộ sang trọng mà lại phải làm việc với một đối tác mặc quần áo bò bình dân, đi xe Ziguli và mời mọc mình mua hoặc thuê văn phòng của họ thì quả là một sự đánh đố. Các nhà doanh nghiệp sẽ hoài nghi về khả năng tài chính của đối tác, mặt khác lại có cảm giác rằng đối tác đã không tôn trọng mình.

Nói chung, như cha ông ta đã nói “Quen sợ bụng dạ, lạ sợ áo quần”, hình thức bên ngoài nhiều khi là thứ vũ khí lợi hại cho các cuộc thương lượng đàm phán. Tuy nhiên, đối với nhiều công ty nước ngoài, những đòi hỏi về hình thức nhằm đánh bóng hình ảnh nhân viên đôi khi cũng không phải là đến mức cần thiết lắm. Ví dụ như tại công ty tư vấn McKinsey, việc ”chễm chệ” trên những chiếc Mercedes 600 đôi khi lại bị cho là dở hơi, ngớ ngẩn. Mọi thứ cũng chỉ là tương đối, và cơ bản là nó phải phù hợp với hoàn cảnh của từng công ty, xí nghiệp.